TH
EN
Menu
หน้าหลัก
เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับสภาวิชาชีพบัญชี
วิสัยทัศน์และพันธกิจ
ผังองค์กร
คณะกรรมการ
คณะกรรมการสภาวิชาชีพบัญชี
คณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านต่างๆ
คณะกรรมการจรรยาบรรณ
คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชี
รายนามอดีตนายก
รายงานประจำปี
ตราสัญลักษณ์
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ร่วมงานกับเรา
ติดต่อเรา
สำนักงานใหญ่
สำนักงานสาขา
มาตรฐานทางวิชาชีพบัญชี
กฎหมาย
พ.ร.บ. วิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547
พ.ร.บ. การบัญชี พ.ศ. 2543
พระราชกฤษฎีกา
กฎกระทรวง
ข้อบังคับ
ข้อกำหนด
ประกาศสภาวิชาชีพบัญชี
คำชี้แจง
ระเบียบสภาวิชาชีพบัญชี
ข่าวสาร
ข่าวสารสภาวิชาชีพบัญชี
ข่าวสารบัญชีแต่ละด้าน
ด้านการทำบัญชี
ด้านการสอบบัญชี
ด้านการบัญชีบริหาร
ด้านการวางระบบบัญชี
ด้านบัญชีภาษีอากร
ด้านการศึกษาและเทคโนโลยีการบัญชี
ด้านกำหนดมาตรฐานบัญชี
ด้านพัฒนาวิชาชีพบัญชี
ข่าวสารด้านต่างประเทศ
ข่าวสาร AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
อบรมสัมมนา
หลักสูตรอบรมสัมมนา
In-House Training
TFAC e-Learning
การทดสอบ
รูปแบบกระดาษคำตอบ (Paper)
ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Testing)
CFO Corner
บริการ
สมาชิก
ผู้ทำบัญชี
ผู้สอบบัญชี
นิติบุคคล
ผู้ฝึกหัดงาน
ผู้เข้ารับการทดสอบ
ผู้ขอขึ้นทะเบียนนักบัญชีวิชาชีพอาเซียน (ASEAN CPA)
ผู้จัดการอบรมหรือการประชุมสัมมนา
ข้อมูลเกี่ยวกับการลงลายมือชื่อ
จำหน่ายหนังสือ
คำถามที่พบบ่อย
หน้าแรก
ข่าวสารสภาวิชาชีพบัญชี
TFAC Tips – Quality Management Ep.3
TFAC Tips – Quality Management Ep.3
ย้อนกลับ
หมวดหมู่ทั้งหมด
What’s News
หลักสูตรอบรมสัมมนา
ข่าวสารสภาวิชาชีพบัญชี
เกี่ยวกับเรา
คณะกรรมการ
มาตรฐานทางวิชาชีพบัญชี
กฎหมาย
บริการ
ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ความร่วมมือในประเทศ
อบรมสัมมนา
การให้บริการทางวิชาการจัดอบรมสัมมนาภายในองค์กร (In-House Training
จดหมายข่าวสภาวิชาชีพบัญชี
ข่าวสาร
Newsletter
เมนูลัด
Clip Video
ข่าวสารด้านต่างๆ
การรับรองหลักสูตร
ค้นหา
TFAC Online Service (Single Sign-on)
สมัครสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชี
ระบบสมาชิกและผู้สอบบัญชี
ระบบฝึกหัดงาน
สมัครสอบ CPA
ยื่นคำขอดูสมุดคำตอบ
แจ้งพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง CPD
ระบบ ASEAN CPA
ระบบจดทะเบียนนิติบุคคล
ตรวจสอบหลักสูตรการศึกษาที่สภาฯ รับรอง
ตรวจสอบสถานะสมาชิก
ตรวจสอบสถานะผู้สอบบัญชี
ข้อมูลติดต่อผู้สอบบัญชี
ตรวจค้นข้อมูลผู้สอบบัญชีของนิติบุคคล
ข้อมูลติดต่อนิติบุคคล (Market Place)
การตรวจสอบหลักสูตร CPD
ระบบหน่วยงานจัดการอบรม
เมนูลัด
ข้อมูลเกี่ยวกับการลงลายมือชื่อ
การร้องเรียนผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
บัญชีเดียวทำอย่างไรให้ถูกต้อง
TFRS มาตรฐานการรายงานทางการเงิน
TSA มาตรฐานการสอบบัญชี
ค้นหารายชื่อผู้สอบบัญชีตลาดทุน
TAC การแข่งขันตอบคำถามทางบัญชี
TACC การแข่งขันกรณีศึกษาทางบัญชี
AccEC ประชุมสัมมนาทางวิชาการด้านบัญชี
การรับรองหลักสูตร
คู่มือบริการประชาชน
ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม
ดาวน์โหลดโปรแกรม My GL
หน้าแรก
ข่าวสารสภาวิชาชีพบัญชี
TFAC Tips – Quality Management Ep.3
TFAC Tips – Quality Management Ep.3
ย้อนกลับ
ในปี 2566 มาตรฐานการบริหารคุณภาพ 2 ฉบับ จะมีผลบังคับใช้ในประเทศไทย ได้แก่ มาตรฐานการบริหารคุณภาพฉบับที่ 1 และมาตรฐานการบริหารคุณภาพ ฉบับที่ 2 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างมาตรฐานฉบับดังกล่าว โดยสภาวิชาชีพบัญชีและหน่วยงานกำกับดูแลได้จัดเสวนาเพื่อสื่อสารและเตรียมความพร้อมให้สำนักงานสอบบัญชี สภาวิชาชีพบัญชีจึงขอนำประเด็นสำคัญจากงานเสวนาและมาตรฐานฉบับดังกล่าวมานำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์แก่สมาชิกอีกครั้ง
TFAC Tips – Quality Management Ep.3
"มาตรฐานการบริหารคุณภาพฉบับใหม่เปิดโอกาสให้สำนักงานสอบบัญชีปรับระบบการบริหารคุณภาพให้เหมาะสมกับแต่ละสำนักงาน หรือ Scalability โดยเน้นการประเมินความเสี่ยงในทุกองค์ประกอบ แม้ว่าหลักการในองค์ประกอบนั้นจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น เรื่องข้อกำหนดจรรยาบรรณสำนักงานก็ต้องทำการประเมินความเสี่ยงด้วยเช่นกัน"
"การสื่อสารคุณภาพของสำนักงานสอบบัญชีผ่าน Transparency Report เป็นเรื่องที่น่าสนใจและเป็นไปได้ ทั้งนี้ สำนักงานควรคำนึงถึงประเด็นเกี่ยวกับ Ethics ด้วย เช่น ไม่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อไม่กล่าวอ้างเกินความเป็นจริง ไม่มีการเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมวิชาชีพ และไม่นำความลับของลูกค้าไปเปิดเผย ซึ่งการประเมินเรื่องดังกล่าวก็ถือเป็นการบริหารความเสี่ยงด้านคุณภาพเช่นกัน"
โดย..
รศ. ดร.สมพงษ์ พรอุปถัมภ์
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประธานคณะทำงานศูนย์ติดตามความก้าวหน้าและการพัฒนาคู่มือ ISQM
และกิจการพิเศษ สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์
[งานเสวนา ISQM มุมมองของผู้กำกับดูแล วันที่ 6 กรกฎาคม 2564]
โพสต์เมื่อ :
20 ส.ค. 2564 8:58:20
1543
ผู้เข้าชม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น
นโยบายคุกกี้
ตั้งค่าคุกกี้
ยอมรับทั้งหมด
×
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
คุกกี้พื้นฐานที่จำเป็น
เปิดใช้งานตลอดเวลา
คุกกี้พื้นฐานที่จำเป็น เพื่อช่วยให้การทำงานหลักของเว็บไซต์ใช้งานได้ รวมถึงการเข้าถึงพื้นที่ที่ปลอดภัยต่าง ๆ ของเว็บไซต์ หากไม่มีคุกกี้นี้เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม และจะใช้งานได้โดยการตั้งค่าเริ่มต้น โดยไม่สามารถปิดการใช้งานได้
คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์
คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน
คุกกี้ในส่วนการตลาด
คุกกี้ในส่วนการตลาด ใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อแสดงโฆษณาที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละรายและเพื่อเพิ่มประสิทธิผลการโฆษณาสำหรับผู้เผยแพร่และผู้โฆษณาสำหรับบุคคลที่สาม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี
By SoGoodWeb.com