การจัดสัมมนาอบรมเกี่ยวกับมาตรฐานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จากการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ในเดือนมิถุนายน 2555 ทำให้ทราบประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามข้อกำหนดของมาตรฐานTSQC1ทางคณะอนุกรรมการด้านพัฒนาและควบคุมคุณภาพงานของสำนักงานสอบบัญชี จึงได้รวบรวมและสรุปประเด็นปัญหาจากสัมมนาดังกล่าวเป็น Quick Win Solution โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประกอบการพิจารณากำหนดแนวปฎิบัติของสำนักงานสอบบัญชีต่อไป
Quick Winแต่ละองค์ประกอบของ TSQC1
1. ความรับผิดชอบของผู้นำต่อคุณภาพภายในสำนักงาน
- การสื่อสารและการแสดงออกของผู้นำเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพสำนักงาน
2. ข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง
- การยืนยันความเป็นอิสระของกลุ่มผู้ปฏิบัติงานตรวจสอบ
- การระบุและประเมินสถานการณ์และความสัมพันธ์ที่ก่อให้เกิดอุปสรรคต่อความเป็นอิสระ
- การพิจารณาความเป็นอิสระและความขัดแย้งทางผลประโยชน์สำหรับงานบริการอื่น ๆ
- ไม่มีนโยบายการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีที่รับผิดชอบงานตรวจสอบและผู้สอบทานการควบคุมคุณภาพงาน
- ไม่กำหนดนโยบายที่ชัดเจ นเกี่ยวกับการเว้นระยะในการปฏิบัติงานตรวจสอบ
3. การตอบรับงานและการคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าและงานที่มีลักษณะเฉพาะ
-ขั้นตอนการออกหนังสือเสนอบริการ/หนังสือสอบถามเหตุผลทางวิชาชีพจากผู้สอบบัญชี คนก่อน/หนังสือตอบรับงาน
- หลักฐานการรับงานสำหรับลูกค้ารายใหม่
4. ทรัพยากรบุคคล
- จัดทำแผนความต้องการทรัพยากรบุคคลอย่างไม่เป็นทางการ รวมทั้งไม่มีข้อมูลและเอกสารประกอบ
- ไม่มีระบบการบันทึกเวลาทำงานของพนักงาน
- ไม่ได้ระบุข้อกำหนดขั้นต่ำที่พนักงานแต่ละระดับจำเป็นต้องได้รับการอบรม
- เกณฑ์การประเมินผลงานไม่ชัดเจน รวมทั้งไม่ได้กำหนดตัวชี้วัดในการประเมินผลงานเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพงาน
- การพิจารณาความเหมาะสมในการมอบหมายงาน ระหว่างปริมาณงานและความเพียงพอของจำนวนพนักงาน
5. การปฏิบัติงาน
-ไม่มีนโยบายและข้อกำหนดที่ชัดเจนว่าเรื่องใดที่จะต้องปรึกษาหารือ
- ไม่มีการแต่งตั้งบุคคลผู้ให้คำปรึกษาและกำหนดคุณสมบัติของที่ปรึกษาอย่างเหมาะสม
- ไม่มีการจัดทำหลักฐานประกอบการปรึกษาหารืออย่างเหมาะสม และไม่มีการสื่อสารให้บุคลากรในสำนักงานทราบ
- ไม่มีการกำหนดเกณฑ์ว่า งานใดควรมีการสอบทานการควบคุมคุณภาพงาน(EQCR)
- ไม่มีการแต่งตั้ง และกำหนดคุณสมบัติผู้รับผิดชอบในการสอบทานการควบคุมคุณภาพงาน(EQCR)อย่างเหมาะสม
- การเข้าไปมีส่วนร่วมของ EQCR และการปฏิบัติงานในการสอบทานการควบคุมคุณภาพงานยังไม่ชัดเจน
6. การติดตามผล
- ระบบการติดตามผลไม่ชัดเจน
โดยเนื้อหาของแต่ละองค์ประกอบ จะประกอบด้วย
1. ประเด็นปัญหาในทางปฏิบัติ
2. แนวทางปฏิบัติที่สำนักงานสอบบัญชีใช้อยู่ในปัจจุบัน
3. แนวปฏิบัติที่เสนอแนะเพื่อแก้ไขประเด็นปัญหา
4. เอกสารและแบบฟอร์มที่ใช้ (ถ้ามี)
ข้อเสนอแนะ
กรณีที่ท่านมีข้อสงสัย หรือข้อคำแนะนำ สามารถติดต่อที่
ฝ่ายกำกับดูแล สภาวิชาชีพบัญชีฯ
เพ็ญศรี โทร. 02-685-2598 E-mail : pensri.ph@tfac.or.th
พรชัย โทร. 02-685-2553 E-mail : pornchai.mi@tfac.or.th
ข้อสงวนสิทธิการใช้งาน
เอกสาร Quick Win นี้พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานตามข้อกำหนดของมาตรฐาน การควบคุมคุณภาพ (TSQC1) โดยมิได้มีวัตถุประสงค์ที่จะนำมาใช้แทนที่มาตรฐานการควบคุมคุณภาพฉบับที่ 1 (TSQC1) ผู้ปฏิบัติควรนำมาปรับใช้โดยใช้ดุลยพินิจทางวิชาชีพ ประกอบกับข้อเท็จจริง สถานการณ์ที่เป็นอยู่ของแต่ละสำนักงานตามความเหมาะสม