ผลประโยชน์ของพนักงาน :
สืบเนื่องจากที่มีการปรับมาตรฐานบัญชีฉบับที่ 19(2558) ทางบริษัทฯได้มีการประเมินผลประโยชน์พนักงานใหม่ ทำให้มีผลจากการปรับปรุงรายการ จำนวนผลประโยชน์พนักงาน ที่ได้บันทึกไว้ของปี 2012 – 2015 ลดลง
จึงขอสอบถามว่าจำนวนเงินผลประโยชน์พนักงานที่ลดลงของปีก่อนปี 2015 จะต้องบันทึกบัญชีอย่างไรให้ถูกต้อง ตามข้อกำหนดของมาตรฐานบัญชีแก้ไข 2558
(คำถามเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2559)
หากการปรับปรุงรายการที่เกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 19 (ปรับปรุง 2558) เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงาน เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงตามย่อหน้าที่ 93 และ 94 ของมาตรฐานฉบับดังกล่าว ย่อหน้าที่ 175 กำหนดให้ปรับปรุงรายการดังกล่าวย้อนหลังตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 8 (ปรับปรุง 2558) เรื่อง นโยบายการบัญชี การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชีและข้อผิดพลาด ทั้งนี้กิจการสามารถเลือกใช้วิธีดังกล่าวก่อนงบการเงินที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2559 ได้ (เช่นงบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2558) แต่กิจการต้องเปิดเผยข้อเท็จจริงจากการถือปฏิบัติก่อนกำหนดดังกล่าว (Early adoption)
อย่างไรก็ตามหากการปรับปรุงรายการที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงประมาณการ ให้ปรับปรุงโดยใช้วิธีเปลี่ยนทันทีเป็นต้นไป(ปรับไปข้างหน้า)ตามการวัดมูลค่าใหม่ของมาตรฐานการบัญชีฉบับนี้ และตามที่กำหนดในมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 8 (ปรับปรุง 2558) เรื่อง นโยบายการบัญชี การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชีและข้อผิดพลาด
หรือ หากการปรับปรุงรายการที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการที่ในอดีต กิจการมิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 19 (ปรับปรุง 2557) เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงาน ให้ถือเป็นข้อผิดพลาดในการจัดทำรายงานทางการเงิน และให้ปรับปรุงรายการดังกล่าวย้อนหลังตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 8 (ปรับปรุง 2558) เรื่อง นโยบายการบัญชี
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชีและข้อผิดพลาด
ทั้งนี้ ขอให้ท่านปรึกษาผู้สอบบัญชีของบริษัทท่านเพื่อให้ได้รับข้อมูลและข้อเท็จจริงที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้สอบบัญชีเป็นผู้ที่เข้าใจเนื้อหารายการและเนื้อหาธุรกิจของบริษัทท่าน