ผลประโยชน์ของพนักงาน :
สอบถามค่ะ ได้ทราบว่ามาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 19 เรื่องผลประโยชน์พนักงานเกษียณอายุ จะมีผลบังคับใช้กับบริษัททั่วไปในเร็วๆนี้ เท็จจริงอย่างไรคะ
(คำถามเดือนกันยายน 2559)
มาตรฐานการรายงานทางการเงินในประเทศไทยยังคงจัดระดับออกเป็น 2 ระดับ คือ
ซึ่งตามข้อกำหนดของ TFRS for SMEs ฉบับดังกล่าว กิจการทั่วไปที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะจะต้องถือปฏิบัติตามบทที่ 28 เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงาน ซึ่งเนื้อหาและหลักการโดยรวมจะใกล้เคียงกับมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 19 ที่ท่านกล่าวถึง แต่หากกิจการของท่านมีต้นทุนและความพยายามในการหาข้อมูลที่มากเกินไป ในบทที่ 28 ดังกล่าวมีข้อผ่อนปรนให้สามารถคำนวณผลประโยชน์ของพนักงานอย่างง่าย (Simplified method) ซึ่งจะช่วยลดความซับซ้อนและความยากในการคำนวณผลประโยชน์พนักงานลงได้ค่อนข้างมาก
นอกจากนี้ สภาวิชาชีพบัญชีฯอยู่ในระหว่างพิจารณาเพื่อขยายระยะเวลาการบังคับใช้บทที่ 28 เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงานดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้สำหรับงบการเงินที่มีรอบบัญชีเริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป
ดังนั้นจึงขอให้ท่านสมาชิกติดตามข่าวสารเกี่ยวกับมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม (TFRS for SMEs) อย่างใกล้ชิด และศึกษาหลักการในร่าง TFRS for SMEs ซึ่งได้เผยแพร่ในเว็บไซต์สภาวิชาชีพบัญชี รวมถึงปรึกษาผู้สอบบัญชีของกิจการท่านเพื่อให้ทราบถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในการจัดทำงบการเงิน