อื่นๆ : ขอเรียนถามเรื่อง มีการตรวจพบภายหลังว่าบันทึกบัญชีในปี 2558 ผิดพลาดไป ดังนี้
ข้อ 1
ปี 2558 ซื้อเครื่องจักรมาผลิตในเดือน 4 โดยชำระค่าเครื่องจักรทั้งหมดเป็น เช็คจ่ายล่วงหน้าให้กับบริษัทขายเครื่องจักร และใช้สิทธินำภาษีซื้อหักภาษีขายแล้ว แต่เนื่องจากสภาพคล่องทางการเงินไม่พอ หลังจากนั้นเดือนถัดมา เดือน 5 จึงนำเครื่องจักร ไปจัดไฟแนนซ์แบบลิสซิ่ง FINANCIAL LEASE บริษัทจึงต้องทำการออกใบกำกับภาษีขายให้กับบริษัท LEASING ในราคาเท่ากับที่ซื้อมา และบริษัท LEASING ทำการโอนจ่ายเงินยืมให้ทางบริษัท โดยเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารเรียบร้อย
ต่อมา ปี 2560 ตรวจพบข้อผิดพลาดในการบันทึกบัญชีรับเงินยืมจากบริษัท LEASING ดังนี้
เดือน 5 ปี 2558 เมื่อออกใบกำกับขาย
ภาษีขาย 7 บาท
เดือน 5 ปี 2558 เมื่อได้รับเงินปล่อยกู้จาก LEASING
*บันทึก DR ซ้ำซ้อน บัญชีเงินสดเกิดยอดเกินมา*
CR. ลูกหนี้ 107 บาท
ข้อ 2
พบว่าบัญชีลูกหนี้ตั้งแต่เดือน 7-12 ของปี 2558 ไม่มีการบันทึกบัญชีรับชำระเงินจากลูกหนี้เลยทำให้ยอดบัญชีเงินสดขาดหายไป เป็นผลทำให้ยอดบัญชีลูกหนี้คงค้างสูงกว่าความเป็นเป็นจริง
จึงอยากรบกวนขอคำแนะนำในการแก้ไขข้อผิดพลาด เนื่องจากทำการขึ้นทะเบียน จัดทำบัญชีเล่มเดียวผ่านมา 2 ปีแล้ว แต่งบการเงินปี 2558 ยังมีความผิดพลาดอยู่ ทำอย่างไรให้งบการเงินมีความถูกต้อง ต้องแจ้งกับหน่วยงานใดบ้าง หรือดำเนินการอย่างไร ให้งบการเงินกลับมาถูกต้อง
(คำถามเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2560)
กรณีที่กิจการพบข้อผิดพลาดในการจัดทำงบการเงิน ท่านต้องแก้ไขรายการบัญชีดังกล่าวให้ถูกต้องและสอดคล้องกับข้อเท็จจริงโดย
ท่านต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 8 เรื่อง นโยบายการบัญชี การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชีและข้อผิดพลาด ย่อหน้าที่ 41 และ 49 ในกรณี ที่ท่านเป็นกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะ หรือปฏิบัติตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะย่อหน้าที่ 65 ถึง 70 ในกรณีที่กิจการท่านเป็น กิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ
ทั้งนี้ขอให้ท่านสอบถามผู้สอบบัญชีของกิจการซึ่งเป็นผู้ที่มีข้อมูลและความเข้าใจในบริษัทท่านมากกว่า เพื่อให้ได้รับคำตอบที่ถูกต้องยิ่งขึ้น