มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับปรับปรุงในปี 2567 ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว

มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับปรับปรุงในปี 2567 ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว



           สภาวิชาชีพบัญชี ขออัปเดตข่าวสารความคืบหน้าของมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับปรับปรุงปี 2567 ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 17 กันยายน 2567 ซึ่งเป็นฉบับปรับปรุงตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศฉบับรวมเล่มปี 2567 (Bound Volume 2024 Consolidated without early application) โดยจะมีผลบังคับใช้สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่ม ณ หรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2568 ซึ่งเป็นการปรับปรุงทั้งหมด 4 เรื่อง เพื่อให้มาตรฐานการรายงานทางการเงินมีความชัดเจนและมีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยมีรายละเอียด ดังนี้

การแก้ไข/ปรับปรุง มาตรฐานการรายงาน
ทางการเงินที่ได้รับผลกระทบ
การจัดประเภทรายการหนี้สินเป็นรายการหมุนเวียนและไม่หมุนเวียน
เพิ่มเติมเรื่อง สำหรับการจัดประเภทหนี้สินเป็นหนี้สินไม่หมุนเวียน : ตามข้อกำหนดสำหรับกิจการที่มีสิทธิที่จะเลื่อนการชำระหนี้ออกไปอย่างน้อย 12 เดือน ภายหลังรอบระยะเวลารายงาน

TAS 1
หนี้สินไม่หมุนเวียนที่ต้องดำรงสถานะ
การแก้ไขเพิ่มเติมนี้ปรับปรุงข้อมูลในเรื่อง เมื่อกิจการมีสิทธิที่จะเลื่อนการชำระหนี้ออกไปอย่างน้อย 12 เดือนขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตามการดำรงสถานะ การแก้ไขเพิ่มเติมนี้เพื่อคลายความกังวลของผู้ที่มีส่วนได้เสีย เกี่ยวกับการจัดประเภทรายการหนี้สินเป็นหมุนเวียนหรือไม่หมุนเวียน

ข้อตกลงจัดหาเงินทุนเพื่อจ่ายผู้ขาย
กำหนดให้กิจการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงจัดหาเงินทุนเพื่อจ่ายผู้ขาย การแก้ไขเพิ่มเติมนี้เพิ่มข้อตกลงจัดหาเงินทุนเพื่อจ่ายผู้ขายตามตัวอย่างภายใต้ข้อกำหนดการเปิดเผยความเสี่ยงด้านสภาพคล่องตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 7 เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลเครื่องมือทางการเงิน

TAS 7, TFRS 7
หนี้สินตามสัญญาเช่าในการขายและเช่ากลับคืน
แก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องข้อกำหนดการวัดมูลค่าภายหลังสำหรับรายการการขายและเช่ากลับคืน
TFRS 16

           ท่านสามารถศึกษาสรุปสาระสำคัญของการปรับปรุงมาตรฐานการรายงานทางการเงินดังกล่าวได้จากเว็บไซต์สภาวิชาชีพบัญชี Click
โพสต์เมื่อ :
25 ก.ย. 2567 9:10:38
 827
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์