ประเภทกิจกรรม | หัวข้อกิจกรรม | หลักเกณฑ์การนับให้เป็นชั่วโมง CPD ของผู้ทำบัญชี | ตัวอย่างกิจกรรม | ตัวอย่างการคำนวณชั่วโมงตามมาตรการช่วยเหลือผู้ทำบัญชีให้นับโดยใช้อัตราชั่วโมงการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพบัญชีจริงจำนวน 1.5 ชั่วโมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD ผู้ทำบัญชีได้ 1 ชั่วโมง |
1 | การเข้าร่วมอบรมหรือสัมมนาความรู้ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหรือวิชาชีพ | นับได้ตามชั่วโมงการเข้าอบรมหรือสัมมนาจริง | -การเข้าอบรมหรือประชุมสัมมนาในรูปแบบ Classroom หรือรูปแบบออนไลน์ (ไม่จำเป็นต้องเป็นหลักสูตรที่ได้รับความเห็นชอบจากสภาวิชาชีพบัญชี) | ชั่วโมงการอบรมจริง = 6 ชั่วโมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD = 4 ชั่วโมง |
2 | การรับฟังข่าวสารทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพผ่านสื่อต่าง ๆ | นับได้ตามจริงแต่ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อครั้ง | -รับชมสื่อ Facebook Live ของสภาวิชาชีพบัญชีการเสวนา "ฝ่ากระแส Disruption ความท้าทายของนักบัญชีในยุคดิจิทัล” | ชั่วโมงการรับฟังข่าวสารจริง = 1.5 ชั่วโมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD = 1 ชั่วโมง |
-รับชมสื่อ YouTube ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า : เรื่อง บัญชี กฎหมายและภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านโชวห่วย | ชั่วโมงการรับฟังข่าวสารจริง = 3.55 ชั่วโมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD =1 ชั่วโมง 30 นาที |
|||
3 | การอ่านวารสารวิชาการหรือบทความต่าง ๆ | นับได้ตามจริงแต่ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อหนึ่งหัวข้อ | -อ่านวารสารสภาวิชาชีพบัญชี ปีที่ 3 (มกราคม-เมษายน 2564) บทความวิจัย เรื่อง “การวัดค่าผลตอบแทนทางสังคม :กรณีศึกษาโครงการเพื่อสังคมของบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศไทย | ชั่วโมงการอ่านจริง = 2 ชั่วโมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD =1 ชั่วโมง 30 นาที |
- อ่านวารสารต้นสายปลายทางธุรกิจฉบับที่ 64 (พฤษภาคม-มิถุนายน 2564) | ชั่วโมงการอ่านจริง = 2 ชั่วโมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD =1 ชั่วโมง 30 นาที |
|||
4 | การเข้าร่วมประชุมหรืออภิปรายกลุ่ม | นับได้ตามจริง | เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่างมาตรฐานการสอบบัญชี ฉบับปรับปรุงใหม่ จัดโดยสภาวิชาชีพบัญชี | ชั่วโมงการเข้าร่วมประชุมจริง = 3 ชั่วโมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD = 2 ชั่วโมง |
5 | การศึกษาดูงานหรือเยี่ยมชมการดำเนินงานของกิจการหรือหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเภทและในต่างประเทศ | นับได้ 3 ชั่วโมงต่อครั้ง | ศึกษาดูงานการจัดการคลังสินค้าและกระจายสินค้า ณ บริษัทแห่งหนึ่ง | ชั่วโมงการดูงาน = 3 ชั่วโมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD =2 ชั่วโมง |
6 | การเป็นวิทยากร ผู้บรรยาย ผู้ช่วยผู้บรรยายที่มีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องนั้น | นับได้เป็นสองช่วงเวลา ดังนี้ -ช่วงเวลาการเตรียมสื่อการสอนหรือการบรรยายนับได้สองเท่าของชั่วโมงการบรรยายจริง -ช่วงเวลาการบรรยายนับได้ตามชั่วโมงการบรรยายจริง |
วิทยากรบรรยายหลักสูตร แนวทางปฏิบัติภายในสำนักงานสอบบัญชีขนาดเล็ก | -ชั่วโมงการบรรยายจริง = 6 ชั่วโมง -ช่วงเตรียมสื่อนับได้ 2 เท่าของชั่วโมงการบรรยายจริง =12 ชั่วโมง -ช่วยบรรยายจริงนับได้ตามชั่วโมงการบรรยาย = 6 ชั่วโมง รวมเป็นชั่วโมงวิทยากร =18 ชั่วโมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD = 12 ชั่วโมง |
7 | การสัมภาษณ์หรือสอบถามเพื่อประโยชน์ทางวิชาการและวิชาชีพ | นับได้ตามจริงแต่ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อครั้ง | เป็นผู้ดำเนินการโครงการเสวนาด้านการตวจสอบภายใน หัวข้อ “ความท้ายทายของผู้ตรวจสอบภายในต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน” จัดโดยสภาวิชาชีพบัญชี | นับชั่วโมงได้ตามจริง = 2 โมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD =1 ชั่วโมง 30 นาที |
8 | การเขียนวารสารวิชาการหรือบทความต่าง ๆ เผยแพร่แก่สาธารณชน | นับได้ตามจริงแต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อเรื่อง | เขียนบทความวิชาการ เรื่อง “การบัญชีนิติวิทยา” เผยแพร่ในวารสารสภาวิชาชีพบัญชี ปีที่3 ฉบับที่ 7 (มกราคม-เมษายน 2564) | นับชั่วโมงได้ตามจริง =3 โมง สามารถทดแทนชั่วโมง CPD =2 ชั่วโมง |
9 | กิจกรรมอื่น ๆ เพื่อการเรียนรู้ และพัฒนาการประกอบวิชาชีพ | นับได้ตามจริง |
2.3 กิจกรรมใดได้มีการใช้ชั่วโมง CPD ไปบางส่วนแล้วในปี 2564 จำนวนส่วนที่เหลืออยู่ไม่สามารถนำไปใช้สำหรับชั่วโมง CPD ของปี 2565 ได้อีก