ในเดือนธันวาคม 2563 International Auditing and Assurance Standards Board (IAASB) ได้เผยแพร่มาตรฐานเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพสำนักงานสอบบัญชี ซึ่งมี 2 ฉบับที่สำคัญ ได้แก่ International Standard on Quality Management 1 (ISQM1) – มาตรฐานการบริหารคุณภาพ ฉบับที่ 1 - การบริหารคุณภาพสำหรับสำนักงานที่ให้บริการด้านการตรวจสอบหรือการสอบทานงบการเงินหรืองานให้ความเชื่อมั่นอื่นตลอดจนบริการเกี่ยวเนื่อง และ International Standard on Quality Management 2 (ISQM2) - มาตรฐานการบริหารคุณภาพ ฉบับที่ 2 - การสอบทานคุณภาพงาน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในต่างประเทศวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ.2565 แทนที่มาตรฐานการควบคุมคุณภาพ ฉบับที่ 1 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการเช่นเดิม คือเพื่อให้สำนักงานและบุคลากรของสำนักงานปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและเสนอรายงานผู้สอบบัญชีให้เหมาะสมกับสถานการณ์
ทั้งนี้ ในระหว่างปี 2564 IAASB ได้เผยแพร่ ISQM1 และ ISQM2 - First time implementation guide เพื่อช่วยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสอบบัญชี ผู้สอบบัญชี ผู้มีหน้าที่กำกับดูแล หรือ ผู้บริหาร เป็นต้น ในการทำความเข้าใจข้อกำหนดของมาตรฐาน ISQM1 และ ISQM2 และเพื่อช่วยผู้สอบบัญชี และสำนักงานสอบบัญชี ในการวางแผนและนำมาตรฐาน ISQM1 และ ISQM2 ไปปฏิบัติได้ในวันที่ถือปฏิบัติได้ คณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการสอบบัญชี จึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรฐานการบริหารคุณภาพทั้ง 2 ฉบับ ศึกษาเนื้อหาของ ISQM 1 and ISQM 2 First time implementation guide เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับมาตรฐานที่จะมีการประกาศใช้เร็วๆนี้ โดยท่านสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ Click
Post Date :
28 Sep 2021 15:10:22
3196
Visitor
Privacy settings
Necessary cookies are required to help a website usable by enabling core functions and access to secure areas of the website. The website cannot be function properly without these cookies and they are enabled by default and cannot be disabled.
Analytics cookies help website to understand how visitors interact through the website. These cookies help to improve user experiences by collecting and reporting information.
Marketing cookies are used to track visitors across websites to display relevant advertisements for the individual user and thereby more valuable for publishers and third party advertisers.