ถึงแม้ในปัจจุบันการระบาดของไวรัส COVID-19 จะเริ่มบรรเทาเบาบางลง มีผู้ติดเชื้อน้อยลง ผู้คนเริ่มกลับเข้าสู่การใช้ชีวิตปกติ “ที่ดูแล้วไม่ค่อยปกติ” จึงทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าโลกหลังยุค Post COVID-19 จะส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นต่อวิถีชีวิตของผู้คนอย่างไรทั้งในแง่พฤติกรรมและการดำเนินทางธุรกิจ ซึ่งในหลายองค์กรได้พูดถึงคำว่า “New Normal” กันอย่างหนาหู ตามที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ ผ่านสื่อเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา New Normal คืออะไร? และเกี่ยวข้องกับนักบัญชีในมิติใดบ้าง? บทความฉบับนี้มีคำตอบให้ค่ะ
New Normal หรือ New Norm หมายถึง “ความปกติใหม่” นั้นคือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คนในการใช้ชีวิตประจำวันและการขับเคลื่อนทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะออนไลน์ เป็นที่ทราบการดีว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้น ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรงและเป็นวงกว้าง ทำให้โลกเข้าสู่สภาวะถดถอยอย่างมาก ธุรกิจประเภทที่ปรับตัวได้จะยังคงอยู่รอดและสามารถเติบโตต่อไป ในหลายบริษัทจึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานใหม่ ๆ ให้เป็นไปตามสภาวะการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน สำหรับนักบัญชีการเงินจำเป็นต้องปรับวิธีการทำงานให้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นจากเดิมเราจะเห็นกันมาตลอดว่างานบัญชีจำเป็นต้องใช้เอกสารมากมาย งานบัญชีจำเป็นต้องปฏิบัติงานในออฟฟิศเท่านั้น แต่เมื่อเกิดวิกฤต COVID-19 ขึ้น จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องค้นหาแนวทางการทำงานใหม่เพื่อรองรับการทำงานหลังยุค Post COVID-19
เรียบเรียงโดย..ส่วนงานสื่อสารองค์กร |