TFAC Tips – Quality Management Ep.7

TFAC Tips – Quality Management Ep.7


            ในปี 2566 มาตรฐานการบริหารคุณภาพ 2 ฉบับ จะมีผลบังคับใช้ในประเทศไทย ได้แก่ มาตรฐานการบริหารคุณภาพฉบับที่ 1 และมาตรฐานการบริหารคุณภาพ ฉบับที่ 2 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างมาตรฐานฉบับดังกล่าว โดยสภาวิชาชีพบัญชีและหน่วยงานกำกับดูแลได้จัดเสวนาเพื่อสื่อสารและเตรียมความพร้อมให้สำนักงานสอบบัญชี สภาวิชาชีพบัญชีจึงขอนำประเด็นสำคัญจากงานเสวนาและมาตรฐานฉบับดังกล่าวมานำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์แก่สมาชิกอีกครั้ง

TFAC Tips – Quality Management Ep.7

            "ความสำเร็จในการบริหารสำนักงานให้มีคุณภาพดีอย่างต่อเนื่องนั้นขึ้นอยู่กับหัวหน้าสำนักงานและการกำกับดูแลสำนักงานเป็นหลัก (Governance and Leadership) ที่จะเป็นผู้กำหนดทิศทางของสำนักงานหรือ Tone at the top ซึ่งเปรียบเสมือนกับหลังคาบ้านที่คอยปกป้องคนในบ้านให้ปลอดภัยจากแดด ลมและฝน ผ่านการวางแผนและการบริหารทรัพยากรต่าง ๆ ในสำนักงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด รวมถึงการบริหารจัดการกับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่กระทบต่อคุณภาพงาน ผู้นำต้องสร้างวัฒนธรรมด้านคุณภาพให้เกิดขึ้นในสำนักงานในทุกองค์ประกอบของระบบการบริหารคุณภาพโดยผนวกและผสานให้เข้าไปในวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ โครงสร้างและการดำเนินงานขององค์กร หากสำนักงานใดมีปัญหาเรื่องคุณภาพ ผู้นำของสำนักงานนั้นควรจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุด"

โดย.. คุณชวนา วิวัฒน์พนชาติ
- หุ้นส่วน บริษัท สำนักงานสอบบัญชีปิติเสวี จำกัด
- กรรมการในคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการสอบบัญชี สภาวิชาชีพบัญชี
[งาน Focus Group คู่มือมาตรฐานการบริหารคุณภาพ (ISQM) วันที่ 27 สิงหาคม 2564]
Post Date :
21 Jan 2022 9:32:03
 1217
Visitor
Create a website for free Online Stores